lời khuyên về giấc ngủ cho em bé sơ sinh
Giấc ngủ của bé

3 Lời Khuyên Hàng Đầu Về Giấc Ngủ Cho Trẻ Sơ Sinh

Việc tuân theo quy trình ăn-chơi-ngủ hàng ngày là một khởi đầu tuyệt vời và cũng là một hướng dẫn tuyệt vời để tạo thói quen cho con bạn theo thời gian.

Mục lục

Để giúp bạn tìm thấy sự cân bằng trong vài tuần đầu tiên trong cuộc đời của bé, hãy tìm hiểu ngay 3 mẹo để điều hướng cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Những mẹo này không có nghĩa là gây căng thẳng, mà là để giúp cung cấp một số cấu trúc giống nhau nếu đó là những gì bạn đang tìm kiếm. Bạn không thể sắp xếp thời gian biểu cho trẻ sơ sinh, nhưng bạn CÓ THỂ cảm thấy đã chuẩn bị sẵn sàng cho nhu cầu ngủ của trẻ sơ sinh.

Nếu bạn đang nghĩ không biết phải làm gì cả ngày với em bé sơ sinh của mình, thì việc tuân theo quy trình ăn-chơi-ngủ hàng ngày là một khởi đầu tuyệt vời và cũng là một hướng dẫn tuyệt vời để tạo thói quen cho con bạn theo thời gian.

1. Thiết lập “thời gian biểu” đi ngủ hợp lý cho bé

Việc thực hiện một “lịch trình” khi thích nghi với cuộc sống với trẻ sơ sinh có vẻ quá sức. Nhưng thực ra, việc ăn-chơi-ngủ của bé không nên được coi là “thời gian biểu”, mà là “thứ tự hoạt động” trong ngày. Tuân theo quy trình này không có nghĩa là bạn phải lên lịch cho bé ăn hoặc ngủ trưa vào một thời điểm chính xác, mà là sắp xếp ngày của bạn theo thứ tự các hoạt động đó.

Chú ý đến nhu cầu và tín hiệu của bé (cả tín hiệu mệt và đói) sẽ cho phép dòng chảy này diễn ra, cũng như giúp bạn phân biệt tốt hơn giữa các tín hiệu này - giúp bạn có thể đáp ứng nhu cầu của bé hiệu quả hơn! Cho bé bú khi chúng thức dậy, sau một thời gian ngắn tỉnh dậy khi chúng trở nên quấy khóc, bạn sẽ biết rằng chúng có thể lại mệt mỏi hơn là đói.

Hiểu được khung thời gian thức thích hợp của con bạn (hay “thời gian đánh thức”) là CHÌA KHÓA để có một thói quen ăn-chơi-ngủ thành công. Khoảng thời gian đánh thức là khoảng thời gian mà em bé có thể chịu được khi thức giữa các giấc ngủ ngắn dựa trên độ tuổi phát triển. Khi được sử dụng kết hợp với quy trình ăn-chơi-ngủ, bạn sẽ dễ dàng tránh được tình trạng trẻ quá mệt mỏi và ngược lại, khó ngủ.

mẹ ôm em bé ngủ

Ngay khi bạn đưa bé ra khỏi cũi, hãy bắt đầu đồng hồ thời gian đánh thức và quy trình ăn-chơi-ngủ của bé. 

Nếu bạn đang cần hỗ trợ thêm khi tìm thời điểm lý tưởng để đặt bé ngủ trưa dựa trên thời gian đánh thức và các dấu hiệu mệt mỏi, cũng như học cách tự ngủ mà không bị đu đưa hoặc cho bé ngủ. thời gian, tôi đã giúp hàng ngàn bậc cha mẹ với hướng dẫn giấc ngủ cho con tôi, tất cả đều đang tìm kiếm sự giúp đỡ về vấn đề này! Nó không phải là 'huấn luyện' cho trẻ sơ sinh, mà là thiết lập một nền tảng giấc ngủ vững chắc cho cả gia đình.

2. Nhận biết các dấu hiệu mệt mỏi của bé 

Trẻ sơ sinh sử dụng các tín hiệu để cho chúng ta biết trẻ cần gì trước khi bắt đầu khóc. Nếu bạn có thể đọc được những tín hiệu này, bạn sẽ biết bé cần gì ở bạn!

Dấu hiệu đói và mệt của bé có thể trông rất giống nhau. Khi việc ăn và ngủ thường diễn ra rất gần nhau hoặc thậm chí đồng thời, bạn rất dễ nhầm lẫn và không thể phân biệt hoàn toàn giữa hai việc này.

Tuân thủ lịch trình ăn-chơi-ngủ có thể giúp bạn phân biệt các tín hiệu của bé và dễ dàng đáp ứng đúng nhu cầu của bé hơn! Bé sẽ ít quấy khóc hơn, bú no hơn và ngủ ngon hơn theo thời gian.

Trong khi quan sát cửa sổ báo thức của con bạn, hãy bắt đầu để ý các dấu hiệu mệt mỏi SỚM vào khoảng thời gian cửa sổ báo thức của trẻ bắt đầu đóng lại. Những tín hiệu này sẽ cho bạn biết rằng bé bắt đầu mệt mỏi hoặc sẵn sàng ngủ trưa ngay lập tức. Khi bạn nhận thấy những tín hiệu ban đầu này, đây là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu thói quen ngủ trưa (có thể chỉ là một phiên bản rút gọn của thói quen đi ngủ của bạn) và đặt em bé xuống!

Dấu hiệu mệt mỏi sớm và muốn đi ngủ của bé:

  • Khoanh vùng hoặc mất hứng thú
  • Tránh kích thích
  • Lông mày hoặc mắt đỏ
  • Quay về phía ngực
  • Mút tay hoặc ngón tay
  • Giật tai

những dấu hiệu em bé mệt mỏi và cần đi ngủ

Nếu em bé của bạn bắt đầu quấy khóc, rất có thể lúc này bé đã quá mệt mỏi và có dấu hiệu mệt mỏi muộn.

Một khi bạn nhận thấy những dấu hiệu muộn hơn này, đã đến lúc tập trung vào việc cho bé đi ngủ ngay lập tức, hoặc nếu cần, hãy dỗ bé ngủ trước khi cố gắng đặt bé xuống để chợp mắt. Trong trường hợp trẻ khó dỗ giấc, hãy tập trung làm bất cứ điều gì bạn có thể để giúp trẻ đi vào giấc ngủ.

Các tín hiệu mệt mỏi muộn:

  • Trở nên khó chịu
  • Ngáp
  • Quấy khóc, khó dỗ dành hoặc khó bình tĩnh

Hãy nhớ sử dụng các dấu hiệu mệt mỏi kết hợp với thời gian đánh thức phù hợp với lứa tuổi của bé. Đặc biệt là trong những ngày đầu tiên, tôi khuyên bạn nên đặt em bé xuống vào cuối thời gian thức giấc của chúng ngay cả khi bạn chưa cảm thấy mình đang nhìn thấy những dấu hiệu mệt mỏi. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều nước mắt và làm em bé mệt mỏi về lâu dài. Khi em bé của bạn lớn lên, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào các tín hiệu của chúng thay vì nghiêm khắc với thời gian đánh thức của chúng. 

3. Tập đặt bé nằm xuống

Điều quan trọng là tận hưởng những âu yếm trẻ sơ sinh đó và không căng thẳng về việc tuân theo một thói quen có cấu trúc hoặc “thứ tự hoạt động” một cách hoàn hảo. Bạn chỉ nên cho bé ngủ một giấc ngắn mỗi ngày trong không gian ngủ riêng của chúng, hoàn toàn tỉnh táo! Nếu chúng không khóc hay khó chịu, hãy để bé tự hiểu và ngủ một cách độc lập. Nếu em bé bắt đầu khóc, bạn hoàn toàn có thể bế  lên và dỗ chúng ngủ. Ngoài ra, ngay cả khi em bé của bạn chỉ ngủ trong cũi hoặc nôi trong một khoảng thời gian ngắn và cần được giúp ngủ lại hoặc hoàn thành giấc ngủ ngắn trên người bạn. Phải mất rất nhiều thời gian để trẻ làm quen với một cái gì đó mới và điều này cũng không ngoại lệ.

Tập cho bé nằm xuống khi ngủ sẽ giúp bé học cách tự đi vào giấc ngủ và khám phá ra những kỹ thuật dỗ dành riêng theo thời gian. Đây là một kỹ năng cực kỳ hữu ích để trẻ học, vì nó sẽ giúp trẻ có giấc ngủ dài hơn một cách tự nhiên khi lớn lên! Khi trẻ biết cách tự ngủ, trẻ có thể tự ngủ khi đi ngủ, cũng như ngủ trở lại khi thức dậy vào ban đêm hoặc từ những giấc ngủ ngắn giữa các chu kỳ giấc ngủ.

đặt em bé ngủ và thiết lập lịch trình phù hợp

Những tuần đầu tiên với trẻ sơ sinh của bạn luôn thay đổi.

Mọi thứ sẽ không diễn ra hoàn hảo; trên thực tế, hầu hết mọi thứ sẽ không xảy ra và đó là điều được mong đợi. Chỉ thực hành 4 điều này khi bạn có cơ hội và năng lượng (nhưng đừng căng thẳng nếu bạn không thể), hòa mình vào mọi sự ôm ấp và tận hưởng đứa con mới chào đời của bạn

Hy vọng rằng thông qua bài viết bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích cho em bé của bạn có được những giấc ngủ ngon hơn. 

Bài viết liên quan

Mục lục×