những lời khuyên khi cho bé ngủ trong cũi
Giấc ngủ của bé

Lời Khuyên Khi Cho Bé Ngủ Trong Cũi

Tìm hiểu cách giúp bé ngủ trong cũi, có thể sử dụng cũi cho bé trong bao lâu và bạn nên làm gì để đảm bảo cũi của con bạn an toàn cho những giấc ngủ cần thiết của trẻ thông qua bài viết dưới đây.

Mục lục

Giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu đối với sự phát triển và khỏe mạnh của bé, và các chuyên gia khuyên rằng nơi an toàn nhất cho bé ngủ là cũi. Thế mới nói, làm thế nào để bé ngủ trong cũi là câu hỏi lớn của nhiều bậc cha mẹ! Bạn không đơn độc nếu con bạn không chịu ngủ trong nôi—và có thể thích sự thoải mái trong vòng tay ấm áp của bố hoặc mẹ. Tìm hiểu cách giúp bé ngủ trong cũi, có thể sử dụng cũi cho bé trong bao lâu và bạn nên làm gì để đảm bảo cũi của con bạn an toàn cho những giấc ngủ cần thiết của trẻ thông qua bài viết dưới đây. 

Làm thế nào để cho bé ngủ an toàn trong cũi

Các chuyên gia khuyên bạn nên đặt con bạn vào cũi khi có dấu hiệu buồn ngủ đầu tiên và không đợi cho đến khi chúng ngủ thiếp đi. Điều này giúp bé học cách liên kết giường cũi với tư cách là nơi ngủ. 

Đôi khi, em bé của bạn không ngủ trong cũi (hoặc bất cứ nơi nào) vì bé cần thứ gì đó. Kiểm tra xem con bạn có cần cho ăn hoặc thay tã hay không, hoặc liệu chúng có bị ốm không. Bố mẹ cũng có thể kiểm tra xem nhiệt độ phòng có mát mẻ nhưng vẫn thoải mái để con bạn ngủ và con bạn không mặc quần áo quá chật hay quá chật.

mẹ ru em bé ngủ

Mẹ ôm em bé trong tay và vỗ về.

Nếu em bé của bạn không ngủ trong cũi, hãy thử phát tiếng ồn trắng hoặc âm thanh êm dịu bằng máy phát âm thanh dành cho trẻ em hoặc tạo tiếng ồn trắng bằng cách bật quạt hướng vào tường. Mỗi em bé là duy nhất, nhưng em bé của bạn có thể thích bật đèn ngủ hơn khi ngủ. Đèn ngủ cũng có thể cung cấp đủ ánh sáng cho việc cho bé bú lúc nửa đêm và thay tã, vì vậy bạn tránh làm phiền bé bằng cách bật đèn phòng ngủ.

Dù bạn có tin hay không thì tùy, một trong những thủ thuật để khiến con bạn ngủ trong cũi là tạo ra một số trò tiêu khiển. Một chiếc điện thoại di động phía trên giường cũi của con bạn có thể giúp con bạn có thứ gì đó để nhìn, điều này có thể giúp chúng ổn định khi buồn ngủ. Chỉ cần nhớ để nó ra khỏi tầm với của em bé. 

Vậy nên, nếu em bé của bạn không chịu ngủ trong cũi, có một số cách giúp trẻ liên kết cũi với giấc ngủ và cảm thấy thoải mái. Để bắt đầu, hãy luôn đặt chúng xuống khi chúng buồn ngủ nhưng chưa ngủ. Giữ cho em bé của bạn ấm cúng với âm thanh êm dịu và nhiệt độ phòng phù hợp, đồng thời đảm bảo em không cần cho ăn hoặc thay tã.

Tạo thói quen đi ngủ

Ngoài những mẹo trên, việc cho bé ngủ trong cũi còn cần một công cụ thiết yếu khác: thói quen đi ngủ. Thiết lập và tuân theo một thói quen đi ngủ nhất quán cuối cùng có thể giúp bé ngủ trong nôi. Theo thời gian, em bé của bạn sẽ quen với thời gian nằm thư giãn và bắt đầu chuẩn bị cho giấc ngủ. 

Một thói quen trước khi đi ngủ có thể bao gồm bất cứ điều gì nhẹ nhàng cho em bé của bạn, chẳng hạn như sau:

  • Tắm nước ấm
  • Massage thư giãn
  • Hát hoặc đọc truyện 
  • Giảm độ sáng của đèn.

Một phần quan trọng của thói quen thành công là duy trì giờ đi ngủ cố định. Điều này sẽ giúp bé có một lịch trình ngủ theo thời gian.

Lịch trình của bé đôi khi có thể bị gián đoạn nếu có việc gì đó xảy ra, chẳng hạn như đi chơi hoặc du lịch qua đêm. Trong những trường hợp này, hãy cố gắng hết sức để gần với giờ đi ngủ thông thường của bé và tiếp tục thói quen này càng sớm càng tốt.

đặt em bé nằm ngủ ngửa trong cũi

Cách tốt nhất để bé ngủ là nằm ngửa trong cũi.

Để giữ an toàn, hãy làm theo những lời khuyên cần thiết sau: nệm của cũi phải bằng phẳng và chắc chắn, không gian không được có chăn, gối và đồ chơi, những thứ có thể gây nguy cơ nghẹt thở và cũi nên được để trong phòng của bạn lần đầu tiên 6 tháng, nếu có thể, có thể làm giảm SIDS. Ngoài ra, hãy hạ thấp đệm cũi khi bé lớn lên để ngăn bé trèo ra ngoài.

Nếu em bé của bạn lần đầu tiên ngủ trong cũi và dường như không thích nằm trong cũi, hãy giúp bé thích nghi bằng cách treo một chiếc di động nhiều màu sắc phía trên cũi. Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng rèm cản sáng để chặn tất cả ánh sáng, sử dụng máy phát âm thanh và đảm bảo nhiệt độ phòng nằm trong khoảng 68-72°F – nhiệt độ tốt nhất cho giấc ngủ của trẻ.

Khi nào bắt đầu sử dụng giường cũi cho bé?

Nôi cho bé là vật dụng thiết yếu, nhưng khi nào thì nên bắt đầu cho bé ngủ trong đó? Nhiều cha mẹ, nếu không muốn nói là hầu hết, bắt đầu sử dụng ngay khi họ đưa trẻ sơ sinh từ bệnh viện về nhà. Các bậc cha mẹ khác thích cho con ngủ trong nôi trong vài tuần vì nó dễ di chuyển hơn cũi. (Cho con bạn ngủ trong nôi cũng tương tự như cho con bạn ngủ trong cũi, vì vậy bạn có thể làm theo lời khuyên tương tự.)

Hãy nhớ rằng em bé sẽ nhanh chóng lớn hơn nôi, thường là trong tháng đầu tiên, vì vậy bạn có thể bỏ qua vật dụng này hoàn toàn và cho bé ngủ trong cũi ngay từ đầu.

Theo các chuyên gia, khi con bạn cao gần 1m, chúng không nên ngủ trong cũi nữa.

  • Kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất khi bạn mua giường cũi vì có thể có giới hạn về chiều cao, cân nặng hoặc độ tuổi tối đa.
  • Để đảm bảo giường cũi được an toàn trong cả thời thơ ấu và trẻ mới biết đi, thỉnh thoảng bạn cần hạ thấp độ cao của đệm. Điều này sẽ ngăn trẻ mới biết đi của bạn trèo ra ngoài hoặc rơi xuống đường ray.
  • Trước khi con bạn có thể trèo ra khỏi cũi, ngay cả khi đệm ở mức thấp nhất, bạn nên chuyển sang giường cho trẻ mới biết đi. Một số giường cũi trẻ em tốt nhất có thể chuyển thành giường cho trẻ mới biết đi và trẻ lớn hơn.

Em bé của bạn có thể thức dậy trong đêm để bú và thay tã, đôi khi chỉ là một phần của thói quen ngủ bình thường của trẻ và không nhất thiết là vì trẻ không chịu ngủ trong cũi. Ngủ suốt đêm cần có thời gian; một số em bé có thể ngủ lại sau khi nhu cầu của chúng đã được đáp ứng, trong khi những em khác có thể vẫn đang học cách tự xoa dịu bản thân.

Cho bé ngủ trong cũi ảnh hưởng rất nhiều đến cách bạn phản ứng khi bé thức giấc và khóc trong đêm. Khi bạn chăm sóc em bé của mình, hãy thử các cách sau để giữ cho chúng thoải mái trong nôi:

  • Giữ đèn mờ
  • Sử dụng giọng nói nhẹ nhàng, êm dịu
  • Sử dụng các động tác xoa dịu khi bạn chăm sóc các nhu cầu của trẻ (cho ăn, thay tã, xoa dịu, v.v.)
  • Sau đó, đặt con nhỏ của bạn trở lại cũi, trấn an chúng rằng mọi thứ đều ổn và nhắc chúng rằng đã đến giờ đi ngủ.

dỗ dành em bé

Mẹ vỗ về để em bé dễ ngủ hơn.

Nếu em bé của bạn không cần cho ăn hoặc thay tã nhưng vẫn hơi quấy khóc, hãy cố gắng không bế chúng. Nhẹ nhàng vuốt ve má hoặc đầu của trẻ trong giây lát có thể đủ để giúp trẻ tự ngủ trở lại.

 

Lời khuyên về an toàn giường cũi

Giờ thì bạn đã biết cách cho con mình ngủ trong cũi—và khi nào thì bắt đầu và ngừng sử dụng cũi—tốt nhất bạn nên tự nhắc nhở hoặc tìm hiểu một số mẹo an toàn. Hãy nhớ rằng nơi an toàn nhất cho con bạn ngủ là trong cũi (mặc dù nôi có tác dụng trong vài tuần đầu tiên hoặc cũi di động cũng là một nơi an toàn để ngủ).

Đảm bảo không có kẽ hở. Đặt một tấm nệm chắc chắn vào cũi và phủ lên đó một tấm trải giường vừa vặn. Nệm phải vừa khít với nôi, không có khe hở giữa mặt nệm và thanh vịn.

để em bé ngủ trong cũi không được đặt bất cứ đồ vật linh tinh nào
Đặt em bé ngủ trong cũi không để bất cứ đồ vật linh tinh nào.

Chỉ sử dụng một tấm nệm vừa khít và không có gì khác. Để giữ an toàn cho em bé của bạn, hãy chắc chắn rằng cũi vẫn ở trần. Không để bất kỳ bộ đồ giường, chăn, miếng đệm cản, gối hoặc đồ chơi rời nào trong nôi vì những vật dụng này có thể làm tăng nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) hoặc dẫn đến ngạt thở.

An toàn nhất là để cũi trong phòng cho đến khi con bạn được ít nhất 6 tháng tuổi. Việc ở chung phòng có thể giảm 50% nguy cơ SIDS và nó cũng có thể giúp bạn dễ dàng kiểm tra con nhỏ của mình hơn và chăm sóc chúng trong đêm.

Đặt bé nằm ngửa khi ngủ. Điều cần thiết là bạn luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ trong cũi trong năm đầu tiên. Tư thế ngủ nằm ngửa này là cách quan trọng nhất giúp giảm nguy cơ SIDS. Em bé của bạn có thể nằm sấp hoặc nằm nghiêng trong đêm. Nếu bạn nhận thấy điều này, hãy nhẹ nhàng lăn chúng nằm ngửa.

Sau khi con nhỏ của bạn có thể lăn theo cả hai cách—nghĩa là từ sau ra trước và ngược lại—các chuyên gia cho biết bạn không còn phải lo lắng về việc đặt lại vị trí nằm ngửa cho trẻ nếu bạn phát hiện ra rằng trẻ đã lăn qua đêm.

Tóm lại, cho bé ngủ trong cũi có thể là một thách thức, nhưng một số lời khuyên trên có thể giúp ích cho bố mẹ trong một chặng đường dài. Theo thời gian, con nhỏ của bạn cuối cùng sẽ quen với cũi của chúng. Bắt đầu bằng cách đặt cũi của em bé trong phòng của bạn và thậm chí có thể quấn tã cho em bé của bạn, điều này có thể giúp em bé cảm thấy an toàn hơn. Cung cấp một thói quen đi ngủ nhẹ nhàng và đảm bảo rằng bé có một môi trường ngủ thật sự thoải mái.

Chẳng mấy chốc, em bé của bạn sẽ hình thành mối liên hệ giấc ngủ tích cực với chiếc cũi. 

Bài viết liên quan

Mục lục×