cách đơn giản khắc phục chứng nhầm lẫn ngày và đêm của bé
Giấc ngủ của bé

4 Cách Đơn Giản Khắc Phục Chứng Nhầm Lẫn Ngày Và Đêm Của Bé

Em bé của bạn ngủ rất ngoan vào ban ngày, nhưng lại thức đòi bú và chơi suốt đêm? Rất có lẽ là do em bé bị nhầm lẫn ngày và đêm! Đây là hiện tượng phổ biến đối với nhiều trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 0 - 8 tuần.

Mục lục

Tình trạng nhầm lẫn ngày và đêm bắt nguồn từ nhịp sinh học chưa hoàn chỉnh của em bé, nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện một số mẹo đơn giản để khắc phục vấn đề này. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về cách khắc phục cũng như thiết lập lại nhịp sinh học của em bé nhé!

1. Điều gì gây ra sự nhầm lẫn ngày và đêm của bé?

Khi lẫn lộn ngày và đêm, trẻ sơ sinh dễ mất ngủ nhiều đêm, nguyên nhân là do sự mất cân bằng bên trong nhịp sinh học của em bé.

Trên thực tế, bạn có biết nhịp sinh học của trẻ sơ sinh chỉ được hình thành sau khi ra đời? Đồng hồ sinh học bên trong xác định thời gian đi ngủ và thức giấc của em bé, là yếu tố tạo nên tiền đề cho một giấc ngủ ngon và chất lượng.

Tuy nhiên, phải mất 8 - 9 tuần để nhịp sinh học của em bé phát triển đầy đủ. Nồng độ cortisol lần đầu tiên xuất hiện vào lúc 8 tuần tuổi, trong khi melatonin và hiệu quả giấc ngủ phát triển vào khoảng 9 tuần. Có nghĩa là, trẻ sơ sinh của bạn buồn ngủ vào ban ngày, sau đó tỉnh táo vào ban đêm không phải là điều bất thường.  

2. Cách khắc phục tình trạng nhầm lẫn ngày và đêm của bé

Trong những tuần đầu đời, bạn có thể rất mệt mỏi khi em bé thức dậy cứ sau 2 - 3 giờ vào ban đêm. Nhưng yên tâm vì điều này không kéo dài mãi mãi! Khi nhịp sinh học đã phát triển, em bé sẽ ngủ nhiều hơn vào ban đêm so với ban ngày. Điều này là cần thiết để đảm bảo đủ lượng calo và kích thích thời gian thức dậy trong ngày, cũng như học cách ngủ kéo dài suốt đêm khi em bé lớn lên. 

bỏ túi các cách giúp bé phân biệt ngày đêm

Thiết lập cho bé thời gian đi ngủ hợp lý. 

Dưới đây là một số bước đơn giản bạn có thể thực hiện trong 8 tuần đầu tiên để giúp khắc phục tình trạng lẫn lộn ngày và đêm của bé: 

Cho bé ngủ trưa ngoài trời

Mặc dù đúng là môi trường tối, yên tĩnh là tốt nhất cho giấc ngủ của bé, nhưng bạn nên làm điều ngược lại trong khi khắc phục tình trạng nhầm lẫn giữa ngày và đêm của bé. Cho bé ngủ trưa ngoài trời, nơi sáng sủa và ồn ào. Điều này sẽ giúp chúng nhận ra bây giờ là ban ngày. Bạn cũng không nên quấn tã cho những giấc ngủ ngắn (và dành nó cho giấc ngủ ban đêm) trong vài tuần đầu tiên này. 

Giới hạn giấc ngủ trưa của bé là 2 giờ

Trẻ sơ sinh ngủ RẤT NHIỀU, và bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra giấc ngủ ngắn của chúng dễ dàng kéo dài hơn 2 giờ. Bạn có thể muốn để em bé ngủ bao lâu tùy thích, nhưng giới hạn giấc ngủ ngắn ban ngày trong 2 giờ là tốt nhất, nếu chúng đang vật lộn với việc phân chia ngày và đêm. Điều này sẽ giúp em bé có nhiều thời gian thức hơn trong ngày, để chúng nhận biết ban đêm là thời gian để thực hành giấc ngủ kéo dài nhất. 

Sau khi đánh thức em bé dậy khỏi giấc ngủ ngắn, việc theo dõi thời gian thức giấc và chú ý đến dấu hiệu mệt mỏi của bé sẽ giúp bạn biết khi nào đã đến giờ ngủ tiếp theo của chúng! Bạn nên dành thời gian wake windows (khoảng thời gian được tính từ lúc bé ngủ dậy, ăn uống cho tới khi trẻ ngủ trở lại) từ 45 - 60 phút cho trẻ sơ sinh 0 - 8 tuần tuổi.

em bé thức dậy và chơi đùa vui vẻ

Quan sát em bé của bạn khi nào muốn đi ngủ, thiết lập lịch trình phù hợp. 

Dưới đây là danh sách các tín hiệu mệt mỏi để theo dõi. Theo dõi những tín hiệu này sẽ giúp con bạn được nghỉ ngơi tối ưu và tránh để trẻ khó ngủ do quá mệt mỏi:

- Tín hiệu mệt mỏi sớm

  • Dụi mắt/ mũi
  • Kéo tai
  • Ngừng chú ý xung quanh/ cáu kỉnh
  • Ít xã giao/ bám người
  • Lông mày/ mắt đỏ

- Tín hiệu mệt mỏi muộn 

  • Ngáp
  • Khóc
  • Khó bình tĩnh
  • Quay mặt đi
  • Tăng động ⠀ ⠀⠀⠀⠀⠀⠀

Cũng cần lưu ý rằng nhiều tín hiệu trong số này CÓ THỂ giống hệt với tín hiệu em bé đói. Đặc biệt khi em bé của bạn quay đầu để tránh kích thích, bởi vì nó giống như “cắm rễ” về phía mẹ. Cách dễ nhất và tốt nhất để phân biệt dấu hiệu đói và mệt là tuân theo lịch trình ăn - chơi - ngủ.

Cho bé bú cứ sau 2-3 giờ

Cũng giống như việc giới hạn giấc ngủ ngắn có thể giúp bé học được sự khác biệt giữa ngày và đêm, thì bạn có thể cho bé ăn 2 - 3 giờ một lần. Điều này sẽ giúp em bé ăn no hơn trong ngày và bổ sung nhiều calo, giúp chúng ngủ lâu hơn vào ban đêm. 

Thực hành thói quen đi ngủ

Hình thành thói quen trước khi bạn đặt bé đi ngủ mỗi đêm đã được chứng minh là giúp bé ngủ ngon hơn và ngủ sâu giấc hơn trong đêm. Bạn nên bắt đầu thói quen đi ngủ ngay khi đưa em bé mới từ bệnh viện về nhà. Các bước trong thói quen hàng đêm có thể đóng vai trò kích thích cơ thể đi vào giấc ngủ và khuyến khích bé hiểu rằng giấc ngủ sẽ đến sau thói quen này khác với giấc ngủ ngắn ban ngày.

Dưới đây là những đề xuất như một thói quen trước khi đi ngủ cho trẻ sơ sinh của bạn:

  1. Tắm nước ấm (hoặc lau khăn ấm lên mặt, tay và chân nếu bạn không muốn tắm mỗi tối)
  2. Massage với lotion hoặc tinh dầu nhẹ nhàng
  3. Mặc đồ ngủ
  4. Cho bú
  5. Câu chuyện hoặc bài hát 
  6. Quấn tã
  7. Hôn chúc ngủ ngon
  8. Đặt em bé trong cũi

Khi nhịp sinh học phát triển, có khả năng em bé sẽ không ngủ suốt đêm trong vài tháng nữa. Tuy nhiên, làm theo các bước đơn giản này để khắc phục tình trạng nhầm lẫn ngày và đêm của trẻ có thể giúp thiết lập nền tảng cho thói quen ngủ lành mạnh và độc lập khi trẻ lớn lên!

Bài viết liên quan

Mục lục×