9 cách giúp em bé ngủ ngon hơn
Giấc ngủ của bé

9 Cách Giúp Bé Ngủ Ngon Hơn

Nếu bạn đang tìm những cách giúp cho bé ngủ ngon hơn, không quấy khóc mỗi đêm thì hãy cùng tìm hiểu với Rubaby thông qua bài viết sau đây. 

Mục lục

Trên thực tế, bé thường thức dậy khóc vài giờ hoặc vài phút sau khi ngủ và quấy khóc và muốn được ẵm, bế ngủ trong vòng tay của ba mẹ là điều khá phổ biến.  Đừng lo lắng vì bài viết này sẽ bật mí những cách giúp bé ngủ ngon hơn.

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với bé 

Nếu em bé của bạn trằn trọc hoặc quấy khóc suốt đêm, việc sắp xếp lại lịch trình giấc ngủ của bé vào ban ngày có thể giải quyết được vấn đề. Theo chuyên gia tư vấn về giấc ngủ cho trẻ em ở Fairfield, Connecticut -Ingrid Prueher cho biết: “Để bé ngủ ngon nên tạo thói quen ngủ tốt và điều này có thể khắc phục những tình trạng bạn đang gặp phải với việc con mình hay quấy khóc”.

Ba mẹ có thể cải thiện thói quen ngủ của bé và bạn cũng có thể ngủ nhiều hơn. Dưới đây là một số mẹo mà ba mẹ “bỏ túi”:

  • Có thói quen/lịch trình đi ngủ đều đặn 
  • Để bé tự xoa dịu bản thân mình
  • Đừng phụ thuộc vào việc cho ăn
  • Cố gắng cho bé đi ngủ sớm
  • Khuyến khích cho bé ăn vào ban ngày
  • Ưu tiên những giấc ngủ ngắn
  • Ba mẹ có thể nhắm đến những giấc ngủ ngắn trong nôi

2. Tìm hiểu 9 cách giúp bé ngủ ngon hơn 

Xây dựng thói quen

Tạo một thói quen trước khi đi ngủ là bước đầu tiên để giúp bé ngủ ngon hơn. Deborah Givan, M.D., giáo sư nhi khoa lâm sàng tại Trường Y thuộc Đại học Indiana và là cựu giám đốc Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ tại Bệnh viện Riley cho biết: “Một trong những cách trẻ biết đã đến giờ đi ngủ là từ các tín hiệu trong môi trường. Trẻ em ở Indianapolis. Khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, giảm tiếng ồn và giảm ánh sáng.

Tiến sĩ Given giải thích: “Ánh sáng phù hợp là điều cần thiết vì nó giúp thiết lập đồng hồ sinh học của em bé. "Bộ não của chúng ta liên kết ánh sáng và bóng tối với việc thức hay ngủ. Tắt đèn ở mức thấp vào ban đêm—và để con bạn tiếp xúc với ánh sáng chói vào buổi sáng—sẽ giúp quá trình này diễn ra tốt đẹp."

Sau khi giảm thiểu các tác nhân bên ngoài, bạn có thể giới thiệu các nghi thức xoa dịu khác, chẳng hạn như tắm nước ấm, hát ru hoặc kể chuyện nhẹ nhàng cho bé. Tiến sĩ Givan khuyên bạn nên thực hiện nghi thức ban đêm càng sớm càng tốt và lý tưởng nhất là trong khoảng 6 đến 8 tuần. Hãy nhất quán—thực hiện các hoạt động theo cùng một thứ tự mỗi đêm—để con bạn học được điều này. 

 

Đừng dựa vào các phương pháp xoa dịu

Tiến sĩ Givan lưu ý: "Nếu bạn đặt em bé vào cũi khi chúng đã ngủ và chúng thức dậy trong đêm, điều mà tất cả mọi người đều làm, chúng sẽ không nhận ra môi trường xung quanh và sẽ cần bạn giúp để ngủ lại". . "Hãy cố gắng đặt em bé của bạn xuống trong tình trạng buồn ngủ nhưng vẫn tỉnh táo." Điều này sẽ giúp trẻ học cách tự xoa dịu và chìm vào giấc ngủ—và quan trọng hơn là tự ngủ trở lại—đó là mục tiêu chính của việc luyện ngủ.

em bé ngủ ngon hơn

Chọn phương pháp luyện ngủ thích hợp cho bé.

Turgeon nói: “Khi được khoảng 5 tháng, hầu hết trẻ sơ sinh đều có khả năng tự ngủ và nếu chúng ta vẫn làm điều đó cho trẻ thì chúng ta đang cản đường trẻ”. "Hãy bắt đầu thực hành ngay từ những tháng đầu tiên để đặt bé xuống khi bé thức, ít nhất một lần một ngày—thường thì giấc ngủ ngắn đầu tiên sẽ thành công nhất." Giữ thời gian âu yếm của bạn, nhưng dần dần ngừng vỗ về và ru ngủ.

 

Cho bé bú trước khi ngủ

Turgeon lưu ý: "Trẻ sơ sinh ngủ suốt trong khi ăn và tôi không muốn bất kỳ ai phải căng thẳng về điều đó". Nhưng nếu em bé của bạn thường ngủ gật trong khi bú, bé sẽ nghĩ rằng mình cần ăn để ngủ lại.

Để giải quyết vấn đề này, hãy dần dần chuyển việc cho ăn sớm hơn cho đến khi con nhỏ của bạn có thể vượt qua được, sau đó kết thúc thói quen bằng một cuốn sách và bài hát êm dịu, đồng thời cho chúng ngủ trong tình trạng buồn ngủ nhưng tỉnh táo. Bạn vẫn có thể cần dậy để bú vào ban đêm, nhưng sau đó sẽ là cơn đói chứ không phải là cảm giác dễ chịu.

Đi ngủ sớm

Khi xem xét cách cho trẻ đi ngủ, thời gian cũng quan trọng như một thói quen. Turgeon cho biết: “Vào khoảng 8 tuần, trẻ sơ sinh tăng melatonin, một loại hormone gây buồn ngủ mà cơ thể tiết ra khi đến giờ đi ngủ, điều đó có nghĩa là chúng đã sẵn sàng đi ngủ sớm phù hợp với mặt trời lặn”. "Thay vào đó, nếu bạn để chúng thức khuya, chúng sẽ trở nên quá kích thích và khó bỏ hơn."

Mức độ melatonin tăng lên ở đâu đó vào khoảng thời gian mặt trời lặn, nhưng vì mặt trời lặn có thể là bất cứ lúc nào từ 4:30 vào mùa đông đến 8:30 vào mùa hè, hãy canh đồng hồ và đặt em bé xuống vào khoảng 6:30 hoặc 7 giờ tối. để thành công nhất. Nếu mặt trời vẫn mọc, hãy đóng rèm lại.

Turgeon nói: “Dấu hiệu tốt cho thấy trẻ buồn ngủ là khi trẻ trở nên bình tĩnh—chúng ít hoạt động hơn, có vẻ chán nản hoặc chỉ nhìn chằm chằm. Đừng nhầm hành vi này là hạnh phúc vì được tỉnh thức. Nắm bắt thời điểm và bắt đầu thói quen đi ngủ của bạn. Cô ấy lưu ý: “Đồng hồ bên trong của em bé đang báo cho chúng biết khi nào nên thức và khi nào nên ngủ, và bạn muốn củng cố điều đó.

Loại bỏ việc ăn vặt

Prueher lưu ý: "Giấc ngủ và dinh dưỡng luôn song hành". Trong 8 tuần đầu tiên, em bé nên bú theo nhu cầu cứ sau 2 đến 2,5 giờ. Prueher nói: “Nếu họ muốn ăn mỗi giờ hoặc lâu hơn, họ có thể không tiêu thụ đủ trong mỗi phiên. Ghi nhật ký 24 giờ về lượng aoxơ trẻ bú bình bú và vào thời điểm nào. Đối với trẻ bú mẹ, hãy ghi lại số phút trẻ bú mỗi lần.

Đồng thời, nếu chúng ăn trong 20 phút vào ban đêm nhưng chỉ năm hoặc mười phút vào ban ngày thì chúng chỉ đang ăn vặt. 

Mặt khác, nếu con bạn ăn uống tốt vào ban ngày, thì bé sẽ có thể ngủ từ 4 đến 6 tiếng vào ban đêm khi được khoảng 2,5 đến 3 tháng. Để giúp con bạn ăn hiệu quả hơn, hãy cố gắng sắp xếp các bữa ăn của chúng (đánh lạc hướng chúng bằng núm vú giả hoặc một số trò giải trí) để chúng thực sự đói mỗi lần.

Ngoài ra, đừng bỏ qua việc ợ hơi. Prueher lưu ý: “Đôi khi chúng ta nhầm việc bú mẹ hoặc bú bình xong là xong trong khi thực sự em bé cần được ợ hơi”. Đèn sáng hoặc tiếng ồn cũng có thể gây mất tập trung. Thử cho bé ăn trong phòng tối và yên tĩnh, đặc biệt là khi bé bắt đầu quan tâm hơn đến môi trường xung quanh.

Cho bé ngủ trưa một cách nghiêm túc

Một đứa trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ ngủ ngon hơn một đứa trẻ quá mệt mỏi. Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng việc bỏ qua một giấc ngủ ngắn (hoặc cho trẻ thức khuya) với hy vọng rằng chúng sẽ ngủ lâu hơn vào ban đêm đơn giản là không hiệu quả. Turgeon nói: “Khi trẻ sơ sinh quá mệt mỏi, hormone gây căng thẳng của chúng sẽ tăng lên. "Sau đó, khi họ cuối cùng cũng chìm vào giấc ngủ, rất có thể sẽ không mất nhiều thời gian vì những hormone gây căng thẳng đó sẽ đánh thức họ khi họ đang ở giai đoạn ngủ nhẹ."

những cách giúp em bé ngủ ngon hơn

Ba mẹ nên cho mẹ ngủ trưa một cách nghiêm túc.

Đây là lý do tại sao những giấc ngủ ngắn ban ngày đều đặn rất cần thiết để giúp bé ngủ vào ban đêm. Turgeon cho biết: “Khi được 2 tháng tuổi, khoảng thời gian thức tối ưu của trẻ chỉ khoảng 90 phút giữa các giấc ngủ, thời gian này trôi qua rất nhanh. "Họ không có khả năng chịu đựng để thức nhiều hơn thế cho đến 4 đến 5 tháng." Hãy luôn để ý đến đồng hồ, bởi vì không dễ để nhận ra ánh mắt mệt mỏi của bé.

Đặt nguyên tắc ngủ trưa

Bạn có thể muốn để con yêu của mình ngủ trên ghế ô tô hoặc trên ngực của bạn, nhưng bạn nên cố gắng chợp mắt ít nhất một lần mỗi ngày trong nôi của chúng. Bằng cách đó, chúng sẽ có được thời gian nghỉ ngơi chất lượng mà chúng cần và làm quen với cũi của mình. Prueher lưu ý: "Giấc ngủ ngắn đầu tiên giúp phục hồi tinh thần cho trẻ sơ sinh và sẽ quyết định cả ngày diễn ra như thế nào, vì vậy lý tưởng nhất là bạn muốn chúng có giấc ngủ ngắn đó trong cũi ở nhà". "Thứ hai là phục hồi thể chất, vì vậy khi con bạn đủ lớn để di chuyển nhiều, chúng cũng thực sự cần nó phải có chất lượng."

Khi được 3 đến 4 tháng tuổi, con nhỏ của bạn sẽ có thời gian thức lâu hơn và bạn có thể sắp xếp lịch ngủ trưa: một giấc vào buổi sáng, một giấc vào đầu giờ chiều và một giấc ngủ ngắn vào cuối buổi chiều nếu cần. Prueher cho biết thêm, những giấc ngủ ngắn là thời gian tuyệt vời để bạn tập cho bé ngủ. Bây giờ không phải là nửa đêm, vì vậy bạn có thể suy nghĩ rõ ràng hơn, thiết lập một thói quen, nắm bắt các tín hiệu và làm theo để đánh thức chúng trên giường.

Hãy để con bạn tự chìm lại vào giấc ngủ

Khi bạn nghe thấy bé quấy khóc, hãy tạm dừng một phút và xem liệu bé có thể tự giải quyết được không. Turgeon nói: “Nếu chúng không thể, hãy vào và làm điều ít xâm phạm nhất – vỗ nhẹ hoặc suỵt nhưng đừng nhấc chúng lên. Nếu điều đó không hiệu quả, bạn dần dần leo lên thang êm dịu cho đến khi bạn đưa họ trở lại giấc ngủ.

Turgeon nói: “Mục đích của cách xoa dịu không phải là bắt trẻ học cách tự xoa dịu qua đêm, mà là cho chúng đủ không gian để cho phép các kỹ năng tự xoa dịu của chúng bộc lộ một cách tự nhiên theo thời gian”. Thêm vào đó, nó có thể giúp bạn tránh được một tình huống dở khóc dở cười sau này.

Ngừng suy nghĩ quá nhiều về giấc ngủ

bé ngủ ngon hơn

Thiết lập cho bé khung giờ đi ngủ cố định và hợp lý.

Hãy tin vào bản năng của bạn và cho những kỹ thuật bạn chọn có cơ hội phát huy tác dụng. Em bé của bạn có thể cần cố gắng nhiều lần (hoặc vài ngày hoặc vài tuần) để có thói quen ngủ tốt—nhưng nếu bạn kiên trì, bé sẽ đạt được điều đó. Cuối cùng, bạn nên cho bé tập đi vào giấc ngủ và dành một chút không gian để thể hiện khả năng của mình.

Bài viết liên quan

Mục lục×