những dấu hiệu bé cần ngủ ngon hơn
Giấc ngủ của bé

05 Dấu Hiệu Bé Cần Ngủ Ngon Hơn

Dưới đây là 5 dấu hiệu cần chú ý để quyết định xem con bạn có cần giúp đỡ trong việc phát triển các kỹ năng ngủ độc lập hơn để có giấc ngủ ngon hơn, lâu hơn và phát triển nhiều hơn hay không.

Mục lục

Tất cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đều có khả năng ngủ ngon, nhưng một số trẻ vẫn chưa học được cách ngủ và tự ngủ trở lại. Nếu bạn tin rằng “con tôi ngủ không ngon giấc”, hãy biết rằng điều đó không nhất thiết phải đúng và hoàn toàn có hy vọng. Vì vậy, làm thế nào để bạn biết liệu con bạn có thể hưởng lợi từ giấc ngủ ngon hơn hay không và liệu việc can thiệp vào giấc ngủ có thể hữu ích cho gia đình bạn hay không?

Dưới đây là 5 dấu hiệu cần chú ý để quyết định xem con bạn có cần giúp đỡ trong việc phát triển các kỹ năng ngủ độc lập hơn để có giấc ngủ ngon hơn, lâu hơn và phát triển nhiều hơn hay không.

1. Điều gì có thể ngăn cản giấc ngủ chất lượng của bé

Giấc ngủ là một phần quan trọng đối với sức khỏe của trẻ, vì vậy, với tư cách là cha mẹ muốn đảm bảo rằng thiết lập nền tảng để mang đến cơ hội có giấc ngủ chất lượng cho trẻ nhỏ. Và với tư cách là cha mẹ, giấc ngủ cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. 

Dưới đây là một số điều có thể ngăn cản con bạn có được giấc ngủ ngon nhất có thể:

  • Một môi trường ngủ bị tác động hoặc không thoải mái
  • Giờ đi ngủ bị dao động
  • Một thói quen đi ngủ không nhất quán
  • Để con bạn quá buồn ngủ trong giờ học
  • Đặt con bạn xuống khi đã ngủ (đừng lo lắng về điều này trong giai đoạn sơ sinh)

ba mẹ cần nhận biết các dấu hiệu khi bé cần được đi ngủ

Khi trẻ học cách ngủ, chúng sẽ hoạt động và cảm thấy tốt hơn, ít bị quấy khóc hơn trong suốt cả ngày và phát triển được tốt hơn. 

Nếu bạn đang nghĩ rằng điều đó nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng bạn không chắc làm thế nào để đạt được điều đó, thì bước đầu tiên là xác định rằng con bạn có thể sử dụng một số trợ giúp để học cách ngủ ngon hơn. Đúng vậy, ngủ ngon là điều mà trẻ hoàn toàn có thể học được! Mặc dù giấc ngủ là một quá trình sinh học, nhưng có nhiều công cụ chúng ta có thể giúp con mình học để ngủ ngon.

2. Các dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy trẻ cần ngủ ngon hơn 

Thức dậy vào lúc sáng sớm 

Bất cứ điều gì trước 6 giờ sáng là quá sớm và không nên được coi là "buổi sáng" (trừ khi đó là điều phù hợp nhất với lịch trình của gia đình bạn). Lý tưởng nhất là chúng tôi muốn buổi sáng bắt đầu vào khoảng 12 giờ sau khi bé đi ngủ.

Bé chống lại những giấc ngủ ngắn 

Việc trẻ em thỉnh thoảng chống lại giấc ngủ ngắn là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu con bạn liên tục cố gắng chợp mắt bằng cách quấy khóc nhiều, không chịu nằm xuống hoặc thường xuyên quá mệt mỏi, thì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy trẻ luôn trong tình trạng quá mệt mỏi.

em bé vui chơi với ba mẹ

Em bé sẽ ít quấy khóc hơn khi được ngủ ngon và ngủ đủ giấc.

Khó ngủ hoặc ngủ ngay lập tức

Việc tất cả chúng ta, kể cả trẻ sơ sinh, dành một chút thời gian để thư giãn và giải tỏa căng thẳng trước khi thực sự chìm vào giấc ngủ là điều bình thường. Nhưng nếu con nhỏ của bạn cố gắng chống lại giấc ngủ trong hơn 30 phút hoặc ngủ thiếp đi ngay khi đầu chạm vào đệm, đó là dấu hiệu cho thấy chúng có thể đang kiệt sức.

Thức đêm liên tục

Khi tôi nói “thức giấc liên tục vào ban đêm”, tôi đang loại trừ những em bé thức dậy để bú vì đói thực sự (không phải thói quen) hoặc những em bé thỉnh thoảng thức dậy do khó chịu (nóng hoặc lạnh, tã bẩn, v.v.). Nếu một đứa trẻ 8 tháng tuổi và thức dậy hàng giờ trong đêm, chúng ta có thể cho rằng chúng không đói. Hoặc, nếu một đứa trẻ đã liên tục ngủ kéo dài 6 tiếng, nhưng bây giờ chỉ ngủ 1 hoặc 2 tiếng, chúng ta có thể cho rằng có điều gì đó khác ngoài cơn đói đang diễn ra ở đây.

Bé cần sự trợ giúp từ bên ngoài để chìm vào giấc ngủ

Với trẻ sơ sinh từ 4 tháng tuổi trở xuống, việc cần sự giúp đỡ từ bên ngoài để đi vào giấc ngủ là điều thực sự phổ biến và thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi em bé của bạn lớn lên, việc cần sự trợ giúp từ bên ngoài (hoặc sự liên kết với giấc ngủ) có thể trở thành vấn đề và gây rối. Những đứa trẻ phát triển các chiến lược riêng để đi vào giấc ngủ một cách độc lập sẽ có khả năng ít bị gián đoạn giấc ngủ hơn, vì chúng biết cách tự ngủ trở lại khi thức dậy giữa các chu kỳ giấc ngủ.

bé ngủ ngon sẽ ít quấy khóc hơn

Em bé chỉ có thể ngủ khi được đung đưa hoặc cho ăn để dễ ngủ hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu con bạn chỉ có một trong những dấu hiệu này, điều đó không có nghĩa là chúng nhất thiết cần ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu họ biểu hiện ít nhất ba trong số các dấu hiệu này kết hợp với nhau, thì có khả năng là việc tập trung vào vệ sinh giấc ngủ tốt hơn dẫn đến giấc ngủ ngon hơn sẽ có lợi.

Cho dù bạn đang vật lộn với việc con mình khó ngủ vào ban đêm, thức dậy quá sớm vào buổi sáng hay chống lại những giấc ngủ ngắn, đây là một nơi tốt để bạn bắt đầu hành trình ngủ ngon hơn là một thói quen trước khi đi ngủ.

Bài viết liên quan

Mục lục×